Matalino na Ginawang Seventeen-Century Music Books na Natuklasan sa Venetian Library

Ang mga manuskrito na magkakasama ang bumubuo ng batayan ng kasaysayan ng opera – isang klase na lumitaw noong unang bahagi ng ikalabimpito siglo. Kredito: Michel Garrett, Penn State

Noong 1916 at 1917, isang musikero at nagtitinda ng libro na nagngangalang Giovanni Concina ay nagbenta ng tatlong dekorasyong ikalabing pitong siglo na mga songbook sa isang silid-aklatan sa Venice, Italya. Ngayon, higit sa 100 taon na ang nakalilipas, natuklasan ng isang musicologist sa Penn State na ang mga manuskrito ay peke, mahusay na ginawa upang magmukhang luma ngunit talagang ginawa bago sila ibenta sa silid-aklatan. Bihira ang mga manuskrito kabilang sa pekeng musika na ang mga kanta ay totoo, ngunit ang mga libro ay peke.

Ang pagtuklas ng panlilinlang ay hindi kung ano si Marica Tacconi, propesor ng musicology at associate director sa Penn State School of Music, na nagsimula ng kanyang pagsasaliksik sa Biblioteca Nazionale Marciana sa Venice noong 2018. Habang nasa sabbatical doon, plano niyang gumastos ng spring semester sa pag-aralan ang ‘echo effects’ ng labing pitong -century na musika – mga pariralang inaawit ng nangungunang bokalista at pagkatapos ay paulit-ulit na ‘sa echo’ ng isa o higit pang mga karagdagang singers.

Habang naghahanap sa database ng silid-aklatan para sa mga kanta na may kasamang mga epekto ng echo, nakatagpo si Tacconi ng ibang libro. Cataloged bilang mula sa ikalabimpito siglo, ito talaga ang hitsura ng bahagi. Ito ay naka-fasten ng nakasuot na katad at pinalamutian ng tanso bossing, o mga metal knobs na nagsisilbi upang itaas at protektahan ang libro mula sa tuktok ng talahanayan. Sa loob, nagpapakita ang papel ng ilang mga palatandaan ng pinsala, kabilang ang paminsan-minsang mga butas sa wate. Inihayag ng unang pahina ang isang detalyadong titik na ‘T,’ na nagpapahiwatig ng pagbubukas ng kantang “Tu mancavi a tormentarmi” ni Antonio Cesti. Ang musika mismo ay nakasulat gamit ang mga tala na may hugis-puso, at sa ilalim ng pahina ay ipinapakita ang amerikana ng pamilya Contarini, isa sa pinakatanyag at maimpluwensyang sambahayan sa Venice.

“Ito ay isang magandang, maganda ang pagkakagawa ng libro,” sabi ni Tacconi. “Naintriga agad ako. Ngunit nararamdaman ko rin na may isa na hindi. “

Pagtuturo sa Mga Mag-aaral Tungkol sa Manuscripts

Si Marica Tacconi, propesor ng musicology at associate director ng Penn State School of Music, ay nagtuturo sa mga mag-aaral ng Penn State tungkol sa mga manuskrito. Kredito: Michel Garrett, Penn State

Ang karagdagang pananaliksik ay humantong sa pagtuklas ng dalawa pang mga manuskrito, naibenta rin sa Concina at ng parehong format, disenyo, at teksto. Itinuturing na isang hanay, ang tatlong mga libro ay nagpapanatili ng 61 na komposisyon ng 26 na mga kompositor ng Italyano, lahat ay nakasulat sa panahon mula 1600 hanggang 1678. Ayon kay Tacconi, isang dalubhasa sa musika, sining, at kultura sa unang modernong Italya, tipikal na musika ng ikapito at ikapitong mga siglo Ang mga anolohiya ay nakatuon lamang sa isa o ilang mga kompositor.

“Naglalaman ang mga libro ng kakaibang halo ng mga kompositor, mula sa tanyag, tulad nina Giulio Caccini, Claudio Monteverdi, at Francesco Cavalli, hanggang sa mga hindi gaanong kilalang mga pangalan. Hindi ito bihira para sa ikalabimpito’t daang siglo kung kailan ginusto ng mga antolohiya ng musika na mas likas na may talata , “sinabi niya. “Bilang karagdagan, ang mga labing pitong tagasusulat ng siglo ay walang access sa napakaraming musika, dahil ang karamihan sa mga piraso ay hindi pa nai-print at umiiral lamang sa mga manuskrito na hindi pa nagpapalipat-lipat.”

Sa kabila ng kanyang pag-aalinlangan tungkol sa pagiging tunay ng mga manuskrito, nasasabik si Tacconi tungkol sa mismong musika.

Musika halimbawa

Itinuturing na isang hanay, ang tatlong mga libro na natagpuan ng Tacconi ay nagpapanatili ng 61 na komposisyon ng 26 na mga kompositor ng Italyano, lahat ay nakasulat sa panahon mula 1600 hanggang 1678. Kredito: Michel Garrett, Penn State

“Ang mga Manuscripts ay may arias na pangunahing kaalaman sa kasaysayan ng opera – isang klase na lumitaw noong unang bahagi ng ikalabimpito siglo,” sabi niya. “Nagsasama sila ng mga hiyas sa musika na maaaring sabihin sa atin ng maraming tungkol sa mga simula at pag-unlad ng opera.”

Sa masusing pagsusuri, nalaman niya na ang karamihan sa musika sa mga manuskrito ay nakataas, naaalala ang liham, mula sa isang bilang sa huling bahagi ng ikalabinsiyam na siglo / mga libro tungkol sa musika.

“Ang musikang kinopya mula sa mga manuskrito ay nagpapakita ng ilang mga kakaibang tampok sa editoryal na maaari mong makita sa mga unang bahagi ng ikadalawampu siglo na mga edisyon, ngunit hindi iyon matatagpuan sa mga mapagkukunan ng ikalabimpitong siglo,” sabi ni Tacconi., Na nagpatuloy na gumawa ng detalyadong paghahambing ng mga manuskrito na may mas maraming mga modernong libro.

Ang ganitong uri ng masusing paghahambing ay napatunayan na maging mas mabunga sa pag-verify sa gawa-gawa na katangian ng mga manuskrito. Ang kaalaman ni Tacconi tungkol sa isang hindi kilalang aklat ng ikalawang siglo, ang Hugo Riemann na “Handbuch der Musikgeschichte” (1912), ay nagbigay ng pagpapatunay sa kanyang mga pag-aalinlangan. Halimbawa, kasama sa isa sa mga nagawa na manuskrito ang kantang “Torna o torna pargoletto” ni Jacopo Peri, na orihinal na itinampok sa “Musiche” ni Piero Benedetti – isang koleksyon ng mga awiting nai-publish noong 1611. Isinama ito ni Riemann sa kanyang “Handbuch,” ngunit kasama ang ilang pagbabago. Napansin ni Tacconi ang maliit ngunit makabuluhang pagkakaiba-iba na ito – isang maling titik na titik, isang maling pagbigkas.

“Malinaw na kinopya ng tagagawa ang musika mula sa publication ni Riemann noong 1912 at hindi mula sa pag-print noong 1611,” aniya. “Ito ang ‘smoking gun,’ na nagpapatunay na ang mga librong ito ay talagang peke.”

Ikinuwento ni Tacconi na ang mga libro ay natatangi sa mga music forgeries ng maraming mga pekeng pinapeke ang mismong musika.

“Habang ang musika na napanatili sa mga librong ito ay tunay, ang mga manuskrito mismo ay gawa ng isa o higit pang mga tagalikha na, na nagtatrabaho sa maraming mga eskriba at dekorador, ay dumaan sa mga natatanging paraan upang maipakita na ang dami,” aniya. “Ang mga libro ay malinaw na idinisenyo upang magmukhang ginawa para sa mga importanteng tahanan ng Venetian noong ikalabimpito siglo. Hindi nakakagulat na hindi kinilala ng tauhan ng silid-aklatan na sila ay peke. Sa unang tingin ay lumilitaw na totoo ito, ngunit kung tingnan nang mabuti ang musika at pansinin ang mga sangkap ng editoryal, napapansin natin ang banayad na mga palatandaan ng isang punto ng pag-ikot sa ikadalawampu siglo. “

Sinabi ni Tacconi na imposibleng malaman kung si Concina, na namatay noong 1946, ay ang utak sa likod ng mga pekeng o kung nakuha niya ang mga libro nang hindi alam ang kanilang tunay na kalikasan.

Hindi mahalaga kung sino ang gumawa ng mga peke, isang mahalagang tanong ay “Bakit nila ito ginawa?”

“Ang kita sa cash ay marahil hindi ang pangunahing puwersa,” sinabi ni Tacconi, na ipinapaliwanag na binabayaran ng library ng Concina ang katumbas ng humigit-kumulang na $ 220 na cash ngayon para sa isa sa mga manuskrito. “Iyon ay isang medyo katamtamang halaga, na hindi kailanman bibigyang katwiran sa lahat ng oras at pagsisikap na ginawa sa paggawa ng mga librong ito. Gayunpaman, kung ano ang mayroon kaming maaaring maging isang halimbawa ng mga tagalikha na gumawa ng isa. Hangad na pakilusin ang mga dalubhasa.”

Bilang karagdagan, sinabi niya, ang mga kompositor ay maaaring na-motivate ng isang pag-ibig sa musika at tagal ng panahon. “Ang panggagaya ay ang tunay na anyo ng pagbobola,” pagtatapos niya.

“Ang mga musikero at publisher ng ikadalawampu siglo ay palaging naiisip ang musika ng ikalabing pitong siglo na musika bilang mas matikas, at ang kagandahan ay isang bagay na malinaw na nakikita mo sa mga visual na aspeto ng tatlo. Manuskrito,” sabi ni Tacconi. “Maganda sila at kaaya-aya; nagtatampok ang kanilang mga dekorasyon ng mga butterflies, bird, at maliit na cupids; ang mga tala ay may hugis puso. Ang katotohanan na ang mga tagapagtatag ay nagpunta sa isang pagsisikap na ilarawan ang kagandahang ito na nagsasabi sa amin ng isang bagay tungkol sa pag-uugali ng mga nagtatag sa musika sa oras na ito. Nalaman na ngayon na ang mga librong ito ay nilikha noong ika-dalawampu siglo, ang mga manuskrito at ang nilalaman nito ay talagang nagbibigay ng isang pagkakataon upang pag-aralan ang susunod na Romantikong tradisyon na tinatawag na ‘arie antiche’ o ‘gemme antiche,’ na nakita ang mga kolektor ng musika, musikero at ang kapwa madla na nabihag ng sinaunang Italyanong Baroque solo vocal na musika. “

Sanggunian: “Three Forged” Seventeen-Century “Venetian Songbooks: A Cautionary Tale” ni Marica S. Tacconi, Spring 2021, Journal ng Seventh Century na Musika.
Link

Related articles

Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Share article

Latest articles

Ang Koponan sa Underwater Archeology ay Nakahanap ng 9,000-Taong-Taong Mga Bato ng Artifact

Kredito: Unibersidad ng Texas sa Arlington Ang pangkat ng arkeolohiya sa ilalim ng dagat ay natagpuan ang mga sinaunang obsidian na natuklap na 2,000 milya...

Nabawasan ang Panganib sa Kanser Kabilang sa Mga Pasyente sa Pagkabigo ng Puso na Gumagamit ng Statins

Ang paggamit ng Statin ay na-link sa isang pinababang panganib ng cancer sa mga pasyente na may kabiguan sa puso. Kredito: European Heart...

Tagumpay sa Teknolohiya ng Ultrathin para sa Revolution ng Night Vision – “Ginawa Namin ang Hindi Makikita”

Sinabi ni Dr. Rosso Camacho Morales na ang mga mananaliksik ay "hindi nakikita, nakikita." May-akda: Jamie Kidston, Australian National University Hayaan may ilaw! ...

Kapag Kakulangan sa Trabaho ng mga empleyado, Nakakuha sila ng Paranoid – At Aggressive

Kung ang mga empleyado ay walang kapangyarihan sa lugar ng trabaho, maaari silang makaramdam ng mahina at paranoid. Sa halip, ang paranoia na...

Ang kabuuang solar eclipses ay nag-iilaw sa solar wind

Pinapayagan ng mga espesyal na filter na masukat ang mga siyentipiko ng iba't ibang mga temperatura sa corona sa panahon ng pangkalahatang mga eclipse...

Newsletter

Subscribe to stay updated.