Isiniwalat ng Agham ang Nawalang mga Lihim ng Portrait ng Ina

(A) “Portrait of a Bearded Man” (Walters Art Museum # 32.6), pinetsahan c. 170-180 CE mula sa Roman Imperial Egypt; (B) Ang imahe sa ilalim ng ilaw na ultraviolet. Ang lila na clavi sa mga balikat ay lilitaw na rosas-kahel, na kinakatawan ng isang arrow. Kredito: Ang Walters Art Museum

Ang siyentipikong pagtatasa ng isang sinaunang kulay ng pigment ay nagpapakita ng mga matagal nang nawala na masining na detalye.

Gaano karaming impormasyon ang maaari mong makuha mula sa isang maliit na lila na kulay, na kung saan ay hindi mas malawak kaysa sa diameter ng isang buhok, na nakuha mula sa isang larawan ng Ehipto halos 2000 taon na ang nakakaraan? Marami, ayon sa isang bagong pag-aaral. Ang pagtatasa ng isang maliit na tuldok ay maaaring magturo sa amin kung paano ginawa ang pigment, kung ano ito ginawa – at marahil kahit isang maliit na bahagi ng mga tao na gumawa nito. Ang pag-aaral ay na-publish sa International Journal of Ceramic Engineering at Agham.

“Kami ay lubos na interesado na malaman ang kahulugan at pinagmulan ng mga litrato, at paghahanap ng mga paraan upang ikonekta ang mga ito at gawin sa tingin namin ng kultura kung bakit sila ay pininturahan pa rin,” sinabi ng materyal na siyentista na si Darryl Butt, kapwa may-akda. upang mag-aral at mag-dean sa College of Mines at Earth Science.

Mga mummy ni Faiyum

Ang imahe na may lila na kulay ay nagmula sa isang Egypt na momya, ngunit hindi ito pareho sa kung ano ang maaari mong unang isipin bilang isang momya – hindi tulad ng ginintuang sarcophagus ng Tutankhamen, o tulad ng mga pintura nakaharap sa mga mural at papyri. Hindi tulad ni Boris Karloff.

Ang pagpipinta, tinaguriang “Portrait of a Bearded Man,” ay nagsimula pa noong ikalawang siglo noong ang Egypt ay isang probinsya ng Roman, kaya’t ang mga imahe ay mas malinaw at hindi gaanong hieroglyphic kaysa sa sining ng Egypt noong una. Karamihan sa mga imahe ay mula sa isang rehiyon na tinawag na Faiyum, at halos 1,100 ang alam na mayroon. Ito ay pininturahan ng kahoy at nakabalot ng mga telang lino na nakahawak sa katawan sa lugar. Ang mga imahe ay inilaan upang ipahayag ang pagkakatulad ng tao, ngunit din ang kanilang katayuan – alinman sa aktwal o mapangarapin.

Ang ideya ng sitwasyon na iyon ay talagang napakahalaga sa kasong ito dahil ang lalaki sa larawan na tinutukoy namin ay ang may suot na lilang marka na tinatawag na suka sa gown niya. “Dahil ang lila na kulay ay nangyayari sa clavi-ang lila na marka sa gown na sa Sinaunang Roma ay nagpakita ng senatorial o equestrian na ranggo- naisip na nakita natin ang lumalaking kahalagahan ng sitter sa buhay, “sabi ni Glenn Gates ng Walters Art Museum sa Baltimore, kung saan nakatira ang imahe. .

Ang kulay lila, sinabi ni Butt, ay nakikita bilang isang simbolo ng kamatayan sa ilang mga kultura at isang simbolo ng buhay ng iba. Ito ay naiugnay sa pagkahari noong sinaunang panahon, at hanggang ngayon ay. Ang may-akdang paraphrasing na si Victoria Finlay, sinabi ni Butt na ang lila, na lumilitaw sa dulo ng nakikitang paleta ng kulay, ay maaaring magmungkahi ng pagtatapos ng alam at simula ng hindi alam.

“Kaya ang pagkakaroon ng lila sa partikular na imaheng ito ay nagtataka sa amin kung ano ito ginawa at kung ano ang ibig sabihin nito,” sabi ni Butt. “Ang kulay lila ay nagtataas ng maraming mga katanungan.”

Pinalaking Detalye Wala sa Clavus

Isang pinalaki na detalye sa kaliwang clavus, ipinapakita ang isang malaking maliit na maliit na maliit na maliit na kulay na kulay na may isang magaspang na mukhang hiyas. Kredito: Unibersidad ng Utah

Mga kulay ng lawa

Sa pamamagitan ng isang mikroskopyo, naobserbahan ni Gates na ang pigment ay mukhang durog na mga gemstones, na naglalaman ng mga maliit na butil na sampu hanggang daan-daang beses na mas malaki kaysa sa mga tipikal na butil ng pintura. Upang sagutin ang tanong kung paano ito nagawa, nagpadala si Gates ng isang piraso ng pigment kay Butt at sa kanyang pangkat para sa pagsusuri. Ang maliit na butil ay 50 pulgada lamang ang lapad, katulad ng buhok ng tao, ginagawa itong isang hamon.

“Ang fragment ay ipinadala sa akin mula sa Baltimore, nakasalansan sa pagitan ng dalawang slide baso,” sabi ni Butt, “at dahil lumipat ito ng humigit-kumulang isang millimeter habang naglalakbay, inabot kami ng dalawang araw upang mahanap ito.” Upang ilipat ang isang piraso ng may hawak ng ispesimen, ang tem ay gumagamit ng isang pilikmata na may isang maliit na halaga ng malagkit sa itaas upang gawin itong matanggal. “Ang proseso ng pagsusuri ng isang bagay tulad nito ay tulad ng operasyon ng pulgas.”

Sa fragment na iyon, kahit gaano ito maliit, maaaring makina ng mga mananaliksik kahit ang pinakamaliit na mga sample na gumagamit ng isang nakatuon na ion beam at pag-aralan ang mga sample para sa kanilang sangkap na elemento.

Ano ang nahanap nila? Upang mailagay ang mga resulta sa konteksto, kailangan mong malaman kung paano ginagawa ang mga tina at kulay.

Ang mga pigment at tina ay hindi magkatulad na bagay. Ang mga tina ay pangunahing ahente ng pangkulay, at ang mga kulay ay ang pagsasama ng mga tina, mineral, binder at iba pang mga sangkap na bumubuo sa maaari nating makilala sa pintura.

Sa una, ang mga lila na tina mula sa isang glandula sa isang lahi ng mga snail ng dagat na tinatawag na Murex. Naisip ni Butt at ng kanyang mga kasamahan na ang lila na ginamit sa pagpipinta ng mummy na ito ay isa lamang bagay – isang gawa ng tao na lila.

Iminungkahi din ng mga mananaliksik na ang gawa ng tao na lila ay maaaring maging orihinal na aksidente kapag ang pulang tina at indigo tinain ay nagsasama. Ang pangwakas na kulay ay maaari ding sanhi ng pagpapakilala ng chromium sa pinaghalong.

Mula doon, iminumungkahi ng mineralogy ng sample ng pigment na ang tinain ay halo-halong luwad o isang materyal na silica upang makabuo ng isang kulay. Ayon kay Butt, isang pintor mismo, ang mga pigment na ginawa sa ganitong paraan ay tinatawag na pool pigment (na nagmula sa parehong salitang ugat bilang may kakulangan). Bilang karagdagan, ang pigment ay halo-halong may beeswax binder bago ipininta ng kahoy na Linden.

Sample ng Pigment Shows Layering

Isang sample ng pigment na nagpapakita ng layering sa loob ng maliit na butil. Kredito: Unibersidad ng Utah

Ang pigment ay nagpapakita ng katibayan na nagmumungkahi ng isang kristal na istraktura ng pigment. “Ang mga pigment ng lawa ay naisip na walang crystallinity bago ang gawaing ito,” sabi ni Gates. “Alam na natin ngayon na may mga kristal na domain sa mga pigment sa lawa, at maaari silang magamit upang ‘makuha’ ang mga ebidensya sa kapaligiran sa oras ng pagbuo ng pigment.”

Sa ilalim ng baril, er, vat

Ang isa pang detalye ay nagdaragdag ng kaunting lalim sa kwento kung paano nito ginawa ang larawan. Natagpuan ng mga mananaliksik ang makabuluhang tingga ng pigment sa tingga at kinonekta ang paghahanap para sa mga obserbasyon mula noong huling bahagi ng 1980 na British explorer na nag-ulat na ang mga butas ng pangulay sa mga workshop sa jeepney ay gawa sa tingga.

“Sa paglipas ng panahon, isang kuwento o haka-haka ang lumitaw,” sabi ni Butt, “na nagmumungkahi na ang mga taga-diyeta ng Egypt ay gumawa ng pulang tina ng mga lead vats.” At kapag natapos na nila ang pagtitina sa pagtatapos ng araw, sinabi niya, maaaring mayroong isang mantsa na nabuo sa loob ng garapon ng isang purplish na kulay. “Naku, napakatalino nila at marahil ay nakakita sila ng isang paraan upang makuha ang kanilang pulang pangulay, baguhin ang kulay ng lila sa pamamagitan ng pagdaragdag ng asin na may maililipat na mga metal at isang mordant [a substance that fixes a dye] sinadya na synthesizing ng isang lila na kulay. Hindi namin alam. “

Mas malawak na mga epekto

Hindi ito ang unang pagkakataon na gumamit si Butt ng mga siyentipikong pamamaraan upang malaman ang tungkol sa sinaunang sining. Sumali siya sa nakaraang mga katulad na pagsisiyasat at nakuha ang parehong mga background sa pananaliksik at sining upang lumikha ng isang klase na tinatawag na “The Science of Art” na may mga pag-aaral at talakayan sa mga paksang nauugnay sa -date, maunawaan at baguhin ang engineering ng iba’t ibang mga makasaysayang artifact mula sa mga pahayagan na pinasimunuan ang sinaunang sining.

“Ang kombinasyon ng agham at sining ay nakakatuwa lang,” aniya. “Ito ay isang mahusay na paraan upang gawing mas naa-access ang pag-aaral sa agham.”

At ang trabaho ay may malawak na epekto din. Hindi alam ang tungkol sa mga larawan ng momya, kabilang ang kung gaano karaming mga artist ang nagpinta ng pareho. Ang pagsusuri ng mga pigment sa antas ng atomic ay maaaring magbigay ng kemikal na fingerprint na kinakailangan upang tumugma sa mga litrato ng bawat isa.

“Ang aming mga resulta ay nagmumungkahi ng isang tool para sa pagdodokumento ng mga pagkakatulad tungkol sa oras at lugar ng paggawa ng mga imahe ng momya dahil ang karamihan ay ninakawan at walang konteksto ng arkeolohiko,” sabi ni Gates.

“Kaya maaari nating ikonekta ang mga pamilya,” idinagdag ni Butt. “Maaari nating maiugnay ang mga artista sa bawat isa.”

Sanggunian: “Ang representasyong mikrostruktura at kemikal ng isang lila na pigment mula sa isang Faiyum mummy portrait” nina Glenn Gates, Yaqiao Wu, Jatuporn Burns, Jennifer Watkins at Darryl P. Butt, 28 Oktubre 2020, International Journal of Ceramic Engineering at Agham.
DOI: 10.1002 / ces2.10075

Related articles

Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Share article

Latest articles

Pinagbubuti ng bagong disenyo ang kahusayan ng mga susunod na henerasyong Perovskite solar panel

May-akda David L. Chandler, Massachusetts Institute of Technology Pebrero 27, 2021 Ipinapakita ng imaheng ito ang mga photovoltaic compound ng pereuskite na may mga indibidwal na...

Sinabi ng mga mananaliksik na natuklasan nila ang mga misteryo ng mga buwan ng Mars

Ang artista ay maaaring pinagmulan ng pilosopiya at ang pagkamatay ng hidwaan sa pagitan ng unang buwan ng Mars at mga asteroid. Kredito:...

Mga pagkakasunud-sunod ng 64 Perpektong Mga Genome ng Tao upang mas mahusay na makuha ang pagkakaiba-iba ng genetiko

Gusali ng genome. Utang: NIH Ang Susunod na Mga Genome ng Tao ay Magsisilbing isang Bagong Sanggunian para sa Pagpaplano ng Genetic Genetic at...

Patuloy na sinusubaybayan ng bagong patch ng balat ang mga signal ng cardiovascular at antas ng biochemical

Ang malambot na nababanat na patch na ito ay maaaring sabay na kontrolin ang presyon ng dugo at antas ng biochemical ng isang gumagamit....

Ang unang pandaigdigang pagtatantya na ang kalikasan ay gumagamot ng 41.7 milyong toneladang basura ng tao sa isang taon

Ipinapakita ng larawang ito ang hindi ginagamot na dumi sa alkantarilya malapit sa mga pakikipag-ayos sa Peri-urban Hyderabad. Kredito: Tishat Poonthu Ayon sa mga...

Newsletter

Subscribe to stay updated.