Ang Mga Katutubong Tao ay Nakipaglaban sa COVID-19 sa Rural Mexico Na May Maliit na Suporta ng Gobyerno

Isang babaeng Zapotec na gumagawa ng tamales na gumagamit ng lokal na sukat na maiz, o mais. Kredito: Jeffrey Cohen

Sa labas ng ilang maliliit na pamayanan ng mga katutubo sa estado ng Oaxaca sa Mexico, ang ilang mga boluntaryong guwardya ay nagbabantay ng mga kalsada na hinarangan ng mga barikada ng mga tanikala, bato, at troso.

Ang umaatake na sinubukan nilang ihinto ay COVID-19.

Para sa karamihan sa mga katutubong katutubo ng Mexico, mahirap at pinabayaan ng mga gobyerno ng estado at pederal, ang paglaban sa pandemikong COVID-19 ay higit sa kanilang sarili, ayon kay Jeffrey Cohen, isang propesor. Sa antropolohiya sa The Ohio State University.

Nangangahulugan iyon na kailangan nilang gumawa ng mga hakbang tulad ng paglilimita sa kanila sa kanilang mga nayon.

“Karamihan sa mga pamayanan na ito ay may isang entry point lamang,” sabi ni Cohen. “Iyon ang dahilan kung bakit ang mga bantay na ito, na tinatawag na mga topile, ay humahadlang sa paraan upang maiwasan ang mga paglaganap ng virus – at ang mga residente ay hindi pupunta sa isang kalapit na bayan at posibleng mahawahan muli ang virus.”

Si Cohen ay ginugol ng mga taon sa gitnang lambak ng Oaxaca na nagsasagawa ng antropolohikal na pagsasaliksik sa mga taong Zapotec.

Chapulines Rural Mexico Market

Mga chapuline sa isang palengke. Kredito: Jeffrey Cohen

Sa journal Pangkalahatang Kalusugan sa Publiko, Nagsulat kamakailan si Cohen ng isang artikulo tungkol sa kung paano nakaya ng katutubong tao ng Oaxaca ang pandemya. Ang kanyang kapwa may-akda ay si Nydia Delhi Mata- Sánchez, ang kanyang dating mag-aaral at ngayon ay ang rektor ng Universidad Tecnológica de los Valles Centrales de Oaxaca.

Ang Oaxaca, sa katimugang Mexico, ay isa sa mga pinaka-magkakaibang etniko ng estado sa bansa at tahanan ng maraming mga katutubong grupo, kasama na ang Zapotec. Isa rin ito sa pinakamahirap na estado sa bansa. Tinantya ng gobyerno ng Mexico na halos 70 porsyento ng katutubong populasyon ng bansa ay nabubuhay sa kahirapan.

Karamihan sa mga pamayanan ng Oaxaca na katutubong ay maliit at nakahiwalay, na pumipigil sa kanila na mailantad sa coronavirus na mas mababa sa natitirang bahagi ng Mexico.

Halos dalawang-katlo ng humigit-kumulang na 500 mga katutubo at mga pamayanan sa kanayunan sa Oaxaca ay hindi sinisingil ng COVID-19 nang magsagawa ng pagsasaliksik sina Cohen at Mata-Sanchez para sa papel na ito sa mga unang buwan. Sa darating na sakit. Ngayon un-thirds ay wala pa ring mga kaso, sinabi ni Cohen.

Ngunit sa pagpapakilala ng virus sa kanilang mga nayon, ang Zapotec at iba pang mga katutubo ay naghahanap ng mga paraan upang makayanan ang pandemya. Isa sa pamamagitan ng paglalagay ng mga hangganan sa teritoryo tulad ng mga roadblocks.

Katulad nito, binibigyang diin ng mga pinuno ng nayon ang paghihiwalay ng lipunan at ang paggamit ng mga maskara. Habang ang mga hakbang na ito ay naging isang pampulitika na isyu sa maraming bahagi ng Mexico, tulad ng ginawa nila sa Estados Unidos, hindi iyon problema sa karamihan ng mga pamayanan ng mga Katutubo.

“Ang isa sa mga kalakasan ng mga lokal na pinuno ay mayroon silang isang mas tradisyunal na anyo ng pamumuno na hindi batay sa mga kaakibat ng politika,” sinabi ni Cohen.

“Ang mga namumuno sa nayon ay madalas na iginagalang ng mga tao at pinapakinggan sila kapag isinusulong nila ang mga hakbang sa kalusugan tulad ng pagsusuot ng maskara at pakikisalamuha.”

Bilang karagdagan, ang mga tagabaryo ay sumasalamin din sa kanilang mga gawi sa pagkain at nagpatibay ng tradisyonal na mapagkukunan ng pagkain na nawala ang kanilang kagandahan sa mga nakaraang taon habang ang mga residente ay naglalakbay sa mga merkado ng pagkain sa mas malalaking bayan para sa mas modernong pamasahe.

Halimbawa, ang mga tagabaryo ay nangolekta ng ligaw na pulot, tulad ng ginawa nila noong nakaraan. At marami ang bumalik sa pagkain ng “mga chapuline,” na nakuha ang mga butt mula sa bukid at mabilis na nag-toasting sa apoy.

“Ito ay isang alternatibong puno ng protina sa mga mahal, lokal na biniling karne,” sabi ni Cohen.

“Ito ang uri ng pagkain na hindi nawawala, ngunit hindi gaanong popular, lalo na sa mga kabataan na iniisip na ang mga pagkaing ito ay kanilang mga lolo’t lola.”

Ngunit kung ano ang maaaring maging pinakamahalagang susi sa kung paano makaya ng Zapotec ang pandemya ay upang palakasin ang tradisyon ng pagkakapantay-pantay sa kanilang mga tao.

“Ito ay isang mas pormal na pag-aayos kaysa sa pagtulong lamang sa mga kapit-bahay tulad ng nakikita sa Amerika. Napakahalaga na mayroon itong sariling pangalan – ang lugar kung saan ako nagsasaliksik ay tinatawag na guelaguetza, ”Sabi ni Cohen.

Kung ang mga tao ay nahawahan ng COVID o iba pang mga karamdaman, ang mga miyembro ng komunidad ay mag-aalaga ng kanilang mga pananim na pagkain, at magbabahagi ng kanilang tubig at pagkain. Wala nang natitira upang makatulong sa kanilang sarili, aniya.

Kahit na ang Zapotec at iba pang mga Mexico sa Mexico ay nakikipaglaban sa pandemya hangga’t maaari, kailangan nila ng higit na suporta ng gobyerno.

“Mayroon pa ring maliit na tugon sa antas ng estado at pederal sa mga alalahanin ng mga Katutubo,” aniya. Marami sa mga pangangailangan na ito ay nauna sa COVID-19, ngunit ang sakit na pandemik ay nagpapalala ng mga isyu.

Ang pinaka-kagyat na pag-aalala para sa karamihan ng mga komunidad ay ang pag-access sa malinis na tubig, sinabi ni Cohen. Ang kakulangan ng inuming tubig ay nagdaragdag ng panganib ng mga problema sa bituka tulad ng cholera, bukod sa iba pang mga kondisyon sa kalusugan, na nagpapalala sa mga epekto ng COVID-19.

Bilang karagdagan, maraming mga katutubong tao ang kailangang maglakbay sa labas ng kanilang mga nayon para sa edukasyon, trabaho, at pangangalaga sa kalusugan, na mahirap at mapanganib sa panahon ng pandemya.

“Maraming tao ang nasaktan bago ang COVID-19 at lumala ang pandemya,” sabi ni Cohen. “Ang pinakamalaking pusta ni Zapotec, alam nila na pareho pa rin sila.”

Sanggunian: “Mga hamon, hindi pareho sa COVID-19: Mga halimbawa mula sa katutubong Oaxaca, Mexico” nina Jeffrey H. Cohen at Nydia Delhi Mata-Sánchez, Enero 24, 2021, Pangkalahatang Kalusugan sa Publiko.
DOI: 10.1080 / 17441692.2020.1868548

Related articles

Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Share article

Latest articles

Bagong Milky Way Exterior Destroyers Bagong Sky Map ay Inilabas – Madilim na Mahalagang Mga Konsepto ay Maaaring Magbigay ng Bagong Eksperimento

Ang mga astronomo ay naglabas ng isang bagong celestial map ng Milky Way galaxy na pinakamalapit sa aming kalawakan. Kredito: NASA / JPL-Caltech...

Susunod na Generation Stable Pop-Up na Istraktura na inspirasyon ni Origami

Ni Harvard John A. Paulson School of Engineering at Applied Science Abril 22, 2021 Ang hindi masusunog na kanlungan na ito ay hindi natatakpan ng makapal...

Pinalitan ng DNA ang Y Chromosome na Nag-aambag ng Maikling Buhay na Buhay sa Mga Lipad ng Lalaki

Pagpapayaman ng Heterochromatin sa lahat ng mga chromosome. Immunofluorescence stain ng H3K9me3 sa male mitotic chromosome. Bar scale ay 50μm. Kredito:...

Pinapayagan ng mga polimer na kumakain ng polimer ang “biodegradable” na mga plastik na tunay na masusunog

Ang ginagamot na plastik (kaliwa) ay naghiwalay pagkatapos ng tatlong araw lamang sa karaniwang pag-aabono (kanan) at ganap na makalipas ang dalawang linggo. ...

Ang mga mananaliksik ng Yale ay lumilikha ng isang pandaigdigang mapa ng hindi natuklasang buhay

Kredito: Yale University Wala pang isang dekada matapos mailathala ang "Mapa ng Buhay", isang pandaigdigang database ng mga kilalang species sa buong mundo, ang mga...

Newsletter

Subscribe to stay updated.